email:info@marichplan.com
mobile:0987594559
Money18 Jul 2022

No62 : ปัจจัยที่ทำให้เงินเราโต

ถ้าเป็นการปลูกต้นไม้ ปัจจัยที่ทำให้ต้นไม้เราเติบโตสวยงาม ก็จะต้องมี น้ำ ดิน ใส่ปุ๋ย ให้เหมาะกับต้นที่เราปลูก มีแสงแดด อุณหภูมิ ความชื้น ความสูง ฯลฯ

แล้วปัจจัยที่จะทำให้เงินเราเติบโตงอกงามหล่ะ มีอะไรบ้าง

ถ้าเมล็ดพันธุ์ ของเรา คือ ปริมาณเงินต้นที่เรามี ปัจจัยที่จะทำให้เมล็ดของเรางอกเงยเป็นต้นไม้ออกดอกออกผลสวยงามได้ ก็ต้องมี “เวลา” และ “อัตราผลแทน”

เวลา เราพอจะรู้ว่าเรามีเท่าไหร่
แต่ อัตราผลตอบแทน นี่ มันจะเท่าไหร่หล่ะ

อัตราผลตอบแทนของการลงทุน ขึ้นอยู่กับว่าเราลงทุนในอะไรค่ะ
อย่างที่พูดๆ กันว่า High Risk High Return

เทียบระหว่างการเป็นเจ้าหนี้ กับการเป็นเจ้าของ

ถ้าเราเป็นเจ้าหนี้ เราได้ดอกคงที่แน่นอน ไม่ว่าลูกหนี้ยืมเงินไปแล้วกิจการจะรุ่งเรืองขนาดไหนเราก็ยังได้ดอกเท่าเดิม แต่ถ้าลูกหนี้กำไรน้อย ไม่กำไร ขาดทุนเจ๊งไป ลูกหนี้ก็ยังมีหน้าที่ต้องหาตังค์มาจ่ายดอกให้เราอยู่ดี หรือถ้าแย่สุดๆ ลูกหนี้ไม่มีตังค์มาจ่าย ล้มละลายไป เราก็ยังมีสิทธิได้เงินจากทรัพย์สินที่เหลืออยู่ ฟ้องร้องกันไป

ถ้าลูกหนี้ดูไว้ใจได้ เราก็อาจจะคิดดอกไม่แพง แต่ถ้าลูกหนี้ดูไม่น่าไว้ใจ ตามธรรมชาติ เราย่อมจะอยากได้ดอกแพงขึ้นมาหน่อย เพื่อชดเชยความเสี่ยง หรือความหวาดเสียวของเราว่าเราจะได้ตังค์คืนมั๊ย

แต่ถ้าเราเป็นเจ้าของ เราร่วมรับความเสี่ยงในการดำเนินกิจการเลย ถ้ากิจการรุ่งเรือง เราก็จะได้ปันผล หรือผลตอบแทนเยอะขึ้นตามไปด้วย (ไม่ได้ถูก fix คงที่แบบดอกเบี้ย)
แต่ถ้ากิจการเจ๊ง เราก็อด
ผลตอบแทนที่เราจะได้ มันไม่คงที่ มีความผันผวนตามผลประกอบการ

เราจึงจัดชั้นการลงทุนของความเป็นเจ้าของว่ามีความเสี่ยงสูงกว่าการเป็นเจ้าหนี้

การเลือกว่าเราจะลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินอะไรบ้าง แต่ละตัวเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ เช่น เราชอบเสียวๆ ปรี๊ดปร๊าาด เสี่ยงได้ เราจะลงทุนในหุ้น 70% แล้วซื้อ พันธบัตร 30% หรือเราชอบแบบ saveๆ ขอ หุ้นแค่ 30% ที่เหลือก็เป็น หุ้นกู้ พันธบัตร เงินฝากไป แบบนี้เราเรียกว่า Asset Allocation

เลือกสัดส่วนแล้ว เราก็มาเลือกตัวหุ้น หรือตัวหุ้นกู้ เลือกตัวตราสารจริงๆ ว่าเราจะซื้อตัวไหน อันนี้เราเรียกว่า Securities Selection

แล้วเรายังต้องมาดูอีกว่าเราจะซื้อตอนไหนดี รอเวลาตลาดหุ้นลง รอราคาหุ้นตัวนี้ ต้อง xx บาทก่อนเราถึงจะซื้อ อันนี้เราเรียกว่า Market Timing

3 ตัวนี้ คือปัจจัยที่ส่งผลต่อ อัตราผลตอบแทนการลงทุน ของเราค่ะ

แล้วตัวไหนสำคัญสุดใน 3 ตัวนี้ พรุ่งนี้มาว่ากันต่อนะคะ

#วางแผนการลงทุน
#เริ่มต้นวางแผนการเงิน

Cr. Financial Analysts Journal as of May – June 1991, Determinants of Portfolio Performance