email:info@marichplan.com
mobile:0987594559
Money18 Jul 2022

No23 : เราไม่ซื้อประกัน ได้มั๊ย ?

กิ๋งเคยเป็นคนนึงค่ะ ที่ไม่ลังเลเลยที่จะซื้อกองทุนรวม LTF RMF เล่นหุ้น ซื้อทุกอย่างที่มีคนเสนอให้ แต่พอมีคนเสนอสินค้า ประกัน ให้ กิ๋งกลับเสียดายเงิน ยังไงๆ ก็ไม่ซื้อ รู้สึกว่าเราจะเสียเงินทิ้งไปเฉยๆ

การซื้อประกันครั้งแรกของกิ๋ง คือประกันสะสมทรัพย์ เพื่อลดหย่อนภาษีเท่านั้น

นึกดูแล้วก็ไม่แปลกค่ะ เพราะสินค้าอื่นๆ ที่เราซื้อ เราซื้อด้วยความรู้สึกที่ว่า เงินมันจะโตขึ้น เราจะรวยขึ้น

แล้วประกันหล่ะ ?

ประกัน เป็นสินค้าที่แปลก มีเสน่ห์ น่าค้นหาที่สุดในบรรดาสินค้าการเงินทั้งหมดเลยค่ะ
เป็นสินค้าที่ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ และจะไม่มีทางหายไปจากโลกนี้แน่นอน เพราะประกันมีหน้าที่พิเศษ ประกันไม่ได้ทำให้เรารวยขึ้น แต่หน้าที่ของประกันคือ การป้องกันไม่ให้เราจนลง

เมื่อประกันไม่ได้อยู่ในหมวดที่จะทำให้เรารวยขึ้น พวกเราส่วนใหญ่ จึงมองข้ามสินค้าสำคัญที่เป็นฐานพีระมิดของเราตัวนี้ไป แล้วไปเติมยอดพีระมิดก่อน โดยที่ฐานยังไม่แข็งแรง เรามักมองประกันเป็นค่าใช้จ่ายที่เสียเปล่า ไม่มีประโยชน์

ไม่ต้องซื้อประกัน ได้มั๊ย ?

ได้แน่นอนค่ะ ถ้าเรารับความเสียหายที่มันอาจจะเกิดขึ้นได้

ถ้าเรามีรถ แต่ยังไม่ซื้อประกันรถ วันนึงรถชน เรามีเงินจ่ายค่าซ่อมรถให้ทั้งรถเราเอง และคู่กรณี
ถ้าเรามีบ้าน แต่ยังไม่ซื้อประกันอัคคีภัย วันนึงเกิดไฟไหม้ เรามีเงินไปเช่าโรงแรมอยู่ชั่วคราว มีเงินเหลือๆ พอจะซื้อบ้านใหม่ได้แบบไม่ได้เดือดร้อน
ถ้าเรามีร่างกายแข็งแรงดี แต่ยังไม่ซื้อประกันสุขภาพ วันนึงเกิดไม่สบายหนักๆ เรามีเงินไปนอนในโรงพยาบาลดีๆ จ้างพยาบาลน่ารักๆ มาเฝ้า แล้วก็มีเงินพอจ่ายค่าใช้จ่ายทุกสิ่งอย่างในช่วงที่เรารักษาตัว ไม่ได้ทำงาน
ถ้าเรามีชีวิตอยู่ แต่ยังไม่ได้ทำประกันชีวิต วันนึงเกิดต้องไปสวรรค์ฉุกเฉินขึ้นมา เรามีสมบัติมากพอที่จะเลี้ยงดูคนที่เรามีหน้าที่ต้องดูแลเค้าอยู่ ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ ลูกของเรา หรือสุดที่รักทั้งหลายของเรา

การไม่ซื้อประกัน ก็คือการที่คุณรับความเสี่ยงนั้นไว้ด้วยตัวเอง
ถ้าคุณรับได้ ประกันก็ไม่จำเป็นต้องซื้อค่ะ

แต่บางที เราก็มีเงินรับความเสี่ยงพวกนั้นได้นะ แต่เราก็เสียดายเงินก้อนใหญ่ๆ ที่จะต้องเสียไปเวลาเกิดเหตุนะ การซื้อประกันภัย ประกันสุขภาพทั้งหลาย คือ การจ่ายเงินก้อนเล็กๆ เพื่อรักษาเงินก้อนใหญ่ของเราเอาไว้ โดยที่เราก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันจะใหญ่สุดๆ ไปถึงขนาดไหน

การซื้อประกันชีวิต คือ การจ่ายเงินก้อนเล็กๆ ซื้อเงินสดก้อนใหญ่เอาไว้ให้คนที่เรารัก ในเวลาที่เราไม่สามารถจะทำงานบนโลกนี้แล้วส่งเงินดูแลเค้าได้ต่อไป

เราค่อยๆ มาทำความรู้จักกับ ประกัน กันนะคะ แล้วจะรู้ว่าทำไมถึงไม่มีอะไรมาทดแทนประกันได้ ในตำแหน่งผู้ปกป้องฐานพีระมิดของเรา

#การบริหารความเสี่ยง
#เริ่มต้นวางแผนการเงิน