email:info@marichplan.com
mobile:0987594559
Money18 Jul 2022

No61 : ลงทุนให้เงินงอกเงย

การลงทุน คือ การที่เราชะลอ ยังไม่ใช้เงินในวันนี้ แต่ปล่อยให้เงินนั้นได้ไปใช้ทำประโยชน์อื่นๆ ก่อน โดยคาดหวังว่าเงินที่เรายังไม่ใช้ในวันนี้ จะมีมูลค่าเติบโตเพิ่มมากขึ้นในวันข้างหน้า

เงินของเราจะโตขึ้นได้ยังไง

เพราะเงินเป็น 1 ใน 4 ปัจจัยการผลิต
(4 ปัจจัยการผลิต = ทุน ที่ดิน แรงงาน ผู้ประกอบการ)
“เงิน” จึงเป็นสิ่งที่ “เป็นที่ต้องการเสมอ”

เมื่อผู้ประกอบการต้องการเงินไปใช้ในการทำธุรกิจ เค้าจะมี 2 ทางเลือก คือ

แบบที่ 1 คือ ขอยืมเงินเรา เราจะ “เป็นเจ้าหนี้” ได้ดอกเบี้ยตามที่ตกลง ไม่ว่ากิจการจะดีหรือจะเจ๊ง เราไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วย แต่เราจะต้องได้ดอกเบี้ยเสมอ สินค้าทางการเงินในรูปแบบที่เราเป็นเจ้าหนี้ เรียกว่า ตราสารหนี้ เช่น พันธบัตร หุ้นกู้ ตั๋วเงิน

แบบที่ 2 คือ ให้เราหุ้นด้วย ก็คือให้เราลงเงิน แล้วได้ความ “เป็นเจ้าของ” เมื่อเราเป็นเจ้าของ เราก็คาดหวังจะให้บริษัทเติบโต มีกำไร เราก็จะได้รับผลตอบแทนกลับมาในรูปแบบเงินปันผล หรือ การที่บริษัทมีมููลค่ามากขึ้น มูลค่าหุ้นของเราก็จะเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย แต่ถ้ากิจการเจ๊ง เราก็จะไม่ได้อะไร เพราะเราเป็นเจ้าของ สินค้าทางการเงินในรูปแบบที่เราเป็นเจ้าของ เรียกว่า ตราสารทุน เช่น หุ้นสามัญ หุ้นบุริมสิทธิ ใบสำคัญแสดงสิทธิหรือวอแรนท์

เพื่อนๆ ลงทุนแบบไหนกันอยู่บ้างคะ ชอบเป็นเจ้าหนี้ หรือ ชอบเป็นเจ้าของ

ลักษณะการลงทุน 2 รูปแบบนี้ เป็นพื้นฐานหลักที่จะเกี่ยวกับเรื่องความเสี่ยง สินค้า การจัดพอร์ต ฯลฯ กุ๋งกิ๋งจะค่อยๆ ทยอยเมาท์ให้ฟังนะค๊าาา

#วางแผนการลงทุน
#เริ่มต้นวางแผนการเงิน

Cr. หนังสือหลักสูตรวางแผนการเงิน ชุดวิชาที่ 2 การวางแผนการลงทุน โดย ศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บทที่ 1 แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับการลงทุนและการวางแผนการลงทุน
บทที่ 2 หลักทรัพยลงทุนในตลาดเงินและตลาดตราสารทุน